Thursday, July 19, 2007

college profs 2.1

yes!! sa wakas nandito na rin ang aking college profs for the new school year!!! hahahaha


game!!

Bio150 - this is just basic biology.. pero first day pa lang.. nalaman ko na na extinct na pala ang ilang bagay na nalaman ko sa biology noong high school.. dahil ito sa isang recent study tungkol sa mga bacteria noong unang panahon, kaya't nagkagulo na ang tinatawag kong flowchart of organisms.. :D

prof ko dito si sir Russell Julian.. at ayon sa mga naging students niya, mababa xa magbigay ng grade dahil ang mga genius naming batchmates ay nakakuha lang ng 2.0 sa kanya..


Bio150L - mga ginagawa lang sa lab na tungkol sa biology.. prof namin dito si sir Alvin Magpantay.. halatang hindi xa sanay magturo pero alam naman niya ang ginagawa niya pagdating sa laboratory..


Eng201 - this is English for the Workplace.. so ang topics namin will cover on the paths we took into choosing our career, and what do we do after college (i.e. resume writing).. prof ko si Dr. Marilou Dela Cruz.. naging prof ko xa nung eng101 when xa ang naging substitute namin while nasa honeymoon ang prof talaga namin..



Math106 - multivariable calculus (sabi ng mga hindi BS courses: *gush!! NOSEBLEED!!!)

oo may kahirapan ito kasi mas mataas na ito sa integral calculus.. pero ang ginagawa pa lang naman namin ay integrate.. kaya mukhang ang pinagkaiba lang nito ay ang mga iba't ibang values.. tulad ng multiple integrals, multiple differentiations, etc.

prof ko si ang tinatawag nilang si ma'am Lazaro.. at tinawag niyang matalino ang mga klasmeyt namin na naging estudyante nya last term kasi pumasa daw sila.. ibig sabihin dapat matalino ka para pumasa.. waaaaa!!!!!!



Phy110 - physics 1.. ang pag-aaralan lang naman namin dito ay mga vectors.. laws of motion, gravitation.. un lang.. [ahh mga araw noong High School.. diba Jasmites?? mga pinag-aralan natin sa physics ng 6 months... >:)]


prof ko si ma'am Tanawan.. apparently, dahil wala xa sa mga profs sa Mapua Intra, nagtuturo xa talaga sa Mapua Makati.. okay naman xa magturo.. kaso kung tratuhin niya kami, parang hindi kami engineers na hindi marunong umintindi ng trigo.. eh hindi kami makaka-abot ng physics pag wala kaming trigo..

Phy110L - lab ng physics 1.. mabait ang prof namin.. si ma'am Lozada ang prof namin eh.. mabait xa kasi lab lang naman yung ginagawa namin at marunong naman kami mag-alaga ng gamit.. xempre, karamihan ng nasa klase ay may ChE sa program.. huahahahahahahah!! mga marunong ata kami pumalit ng apparatii.. :D

No comments: