Friday, May 16, 2008

Midterm na pero wala pa rin akong profs 2.4... XD

hahaha!! dapat kasi second week ko to nilalagay.. eh dumating ang mga assignments, quiz sa che cal 2, and other stuff.. kaya ayun, kahit na may exam ako sa sunday sa organic, lagay ko na lang bago pa matapos ang term...

PHY140 - LAST PHYSICS KO NA ITO!!! YEAH!!! as of this writing, favorite ko ang Physics 3 (which is about heat, sound waves, and electricity).. next ang Physics 2 (work, energy, momentum, pressure)... bakit naman ayaw ko pa ng physics 4 eh last na ito?? simple lang... kasi wala na akong maintindihan... @_@

prof ko dito si Engr. Ernesto Magno Utanes... sinama ko ang middle name niya kasi may plus points ang mga maglalagay ng pangalan niya dun sa aming class record papers... and wala akong maintindihan sa kanya kasi OHP na lang ang gamit nila, and wala nang mga derivations, so hindi ko makita ang theories kung paano nakuha ang mga formula na gagamitin... In the end oo formula lang ang kailangan ko, pero gusto ko maintindihan kung bakit biglang ganun ang formula na ginamit...

PHY140L - physics 4 lab naman ito.. prof ko naman si sir Sarkhan Baun... masaya dito!! 4:30 ang labasan namin, pero 3pm pa lang pwede na umalis!! usually kasi tatapusin ng mga prof ang 4:30 bago ka payagan umalis, pero xa nagpapa-alis kaagad.. xD

my only concern is that wala pa siyang binabalik na lab reports so hindi ko pa alam ang possible grade ko...

CHE220 - Chemical Engineering Calculations 2 ang course name.. pero in short, calculations involving chemical reactions ito.. prof ko si Engr. Marquez.. and dahil 6 ang quizzes namin sa kanya, maraming chances para makahabol kung bumagsak man (so far, 80+ ang aking first 2 quizzes)... yan na lang ang ilalagay ko since hindi naman lahat ng mga nagbabasa nito ay mga che-chm or makakaintindi ng mga extent, atomic, molecular, OMB, at kung anu-anu pang mga balances na ginagawa dito...

CHM270 - Physical Chemistry... basically, it's the study of the behavior of the chemicals under such conditions... example, pag nagsunog ka ng sugar, gaano karaming heat ang mabubuo mo.. basta mga properties ng mga chemicals ang dito.. (sa mga che-chm na nagbabasa, paki-tama na lang ang lahat [ng mali])

Prof ko ulit si Engr. Aguilar (naging prof ko sa CHM210, a.k.a. Analytical Chemistry) and kanina lang kami nag-mid terms... ito lang ang say ko... mas madali ang phy chem exam niya kaysa sa ana chem exam nya... XD

CHM255L - Organic Chemistry Laboratory lang ito.. prof ko si Prof. Marilen M. Martin (MMM).. sabi nila, nambabagsak daw xa.. at ang mga naging prof na xa, wala daw silang maintindihan sa kanya.. kami, parang joke lang ang lecture kasi simple lang naman ang mga binibigay nyang mga concept.. pero mahirap ang seat works nya.. ang quiz nya naman simple lang pag pinag-isipan mo ang mga reports and reactions... XD

CHM255 - Organic Chemistry Lecture... Prof ko si Sir John, same old, same old.. buti nga pumasa ako ng org 1 eh.. hahaha!!

No comments: