Wednesday, September 17, 2008

SA WAKAS!! TAPOS NA RIN ANG HELL WEEK KO!!!

although may isa pa akong exam this saturday sa Nihongo, it's not really as big as my current studies sa mapua.. YES I have a few minor subjects like Mec 1.. pero un ang isa sa mga naging feeling ko delikado kasi mahirap ang mga exams ng prof ko kasi matrabaho xa magpaquiz.. tapos, kung mali ka sa umpisa, apektado ang buong calculations na gagawin mo after..

let's start with sunday.. pre-finals ko un sa mec.. and the only review I made was for method of joint kasi un ang isa sa mga back-homeworks ko.. hindi ko inaral ung friction kasi hindi niya un tinuro, at nakalimutan ko aralin ang mga inertia formulas kasi nasa isip ko na aaralin ko xa prior to the exam kasi alam ko naman kung paano xa gagamitin.. I enjoyed the additional points questions.. ung iba ko ngang klasmates un nga lang "DAW" ang inunang sagutan eh..

monday, final exam ko sa stat.. maayos din ang naging finals ko dun considering na hindi naman talaga xa mukhang finals.. actually parang lang akong nag-quiz.. only difference is I have 12 problems instead of 10.. and each problem may differ in weight from another.. bakit ko nasabing parang lang akong nag-quiz?? kasi kaya naman talaga tapusin ung finals na un eh.. kulang lang ang 2 hours para sa mga un.. matrabaho kasi ung iba.. tapos kinonsider ko rin ung mga thoughts ko na "ba't parang mali ang sagot ko?".. may advantage talaga pag ang prof mo ang gumagawa ng mga final exam.. nasasanay ka sa style niya.. hahaha!!

tuesday.. presentation namin sa Che Cal sa aming case study.. monday ng umaga pa lang namin inumpisahan ang pag-gawa ng case study namin kasi nung binasa ko ung chapter namin, madali lang talaga ang process.. mahaba lang xa tignan kasi 16 steps para matapos ang process from the first stream of the system to the last exit stream.. un nga lang, mga gustong maghanap sa net ang mga kasama ko so kinailangan namin magbiglaang overnight dito sa bahay.. buti wala parents ko.. otherwise hindi ako papayag na biglaan ang overnight..

binabati ko si angelina at si yaya.. oo ang mga tauhan sa bubble gang ng spoiled brat.. dahil sa kanila, nadelay ang aming pag-gawa ng case study ng mga 2 hours dahil ayaw nilang tigilan si angelina at yaya sa youtube.. ayan tuloy.. haggard hanggang sa pagpresent..

hindi maxado nagtanong si sir Medarlo.. kung tutuusin, parang nakinig lang xa sa mga gusto naming sabihin.. ang basis niya lang ata ng grades namin para dun ay ang written report.. kung tutuusin, maraming sinabing mali ang mga groupmates ko nung nagsasalita sila sa harap.. pero hindi ko kayang mag-react kasi masisira ang momentum nila at baka mawala sila sa sinasabi nila..

wednesday - finals ko sa mec, at deadline ng aking TAKE HOME FINAL EXAM sa EE.. inagahan ko pumasok KANINA para umpisahan ang take home exam na binigay nung SABADO... according to my classmate, mali daw ang sagot namin sa calculations portion ng exam (which proves na hindi kaming lahat ay nagkokopyahan..).. isa lang daw ang nakakuha ng tamang sagot.. in fairness to us, hindi niya naman talaga tinuro ung lecture na un.. pero okay lang kasi mas mabigat ata ung weight ng second part ng exam..

ung sa mec naman.. multiple choice.. pero may 5th option kang "none of the above" kaya hindi mo masasabing madali lang manghula sa exam na un.. walang binigay ang prof ko na topic na nahirapan kaming lahat.. ang pinaka-topic na ng final exam ay moment, centroids, at summation of forces.. un ang generalized topics ng final exam.. lahat yan, naintindihan ko.. hindi nga lang ako sure sa iba kong sagot kasi parang mali.. pero hindi ko makita ang mali sa calculations ko so tinuloy ko pa rin.. wala nang additional points dito.. pero feeling ko naman tama ang mga ginagawa ko so okay lang ako..

and so that concludes my hell week for this term in mapua.. next is my midterm sa nihongo and my main objective is to be the highest scorer.. so, how will I prepare for the midterms?

1) PRACTICE WRITING KANJI
2) review sentence patterns from E1 up to Chapter 25
3) read vocabs from E1 up to chapter 25
4) listen to japanese songs for additional vocab
5) watch anime in nihongo for faster pick-up in listening comprehension

hahaha!! ang problema jan, mahuhuli pa ata ang #1.. :D

oh well, kaya yan.. hindi ako magpapatalo this sem sa nihongo! XD

No comments: